Nhận biết 5 loại sữa rửa mặt thông dụng trên thị trường+ chọn sữa rửa mặt chứa thành phần an toàn, độ PH vừa phải cho da dầu, khô, nhờn, lão hóa, da nhạy cảm theo những gợi ý cụ thể bên dưới.

  • Da khô nên dùng sữa rửa mặt nào phù hợp?
  • Da nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào tốt nhất?

Sữa rửa mặt là gì?

Sữa rửa mặt là tên gọi chung cho sản phẩm làm sạch. Tùy vào loại da mà các sản phẩm làm sạch thường có chứa nhiều dầu hoặc nhiều nước hoặc một trong hai. Các sản phẩm chứa nhiều dầu hơn thích hợp cho người da khô và ngược lại, các sản phẩm làm sạch chứa nhiều nước hơn thích hơp cho người da dầu. Nếu xếp theo mức độ giảm dần của dầu có trong sản phẩm, ta sẽ có sữa rửa mặt dạng dầu, kem, sữa, gel, foam… hoặc có một số dạng đặc biệt như dạng bột hay dạng thanh/cục xà bông. Trong các dạng này, có thể nói sản phẩm làm sạch dạng sữa được đánh giá là loại ôn hòa nhất, có thể dùng cho cả da khô và da nhờn. Chắc đó cũng một phần lý do vì sao cho dù sản phẩm làm sạch tồn tại dưới nhiều dạng thể chất khác nhau nhưng đều được gọi chung trong tiếng Việt là sữa rửa mặt.

Sữa rửa mặt dạng sữa

Sữa rửa mặt dạng sữa đã có sự cân đối hơn về tỷ lệ giữa dầu và nước. Được sản xuất với công nghệ nhũ hóa, sữa rửa mặt dạng sữa thích hợp với cả làn da dầu và làn da khô. Đồng thời sữa rửa mặt dạng sữa cũng có thể dùng để loại bỏ lớp trang điểm cũng như bụi dơ không tan trong nước. Sữa rửa mặt dạng sữa có thể tạo bọt hoặc không. Là sự lựa chọn phù hợp cho mọi loại da. Các bạn có làn da dầu có thể lựa chọn để làm sạch 2 lần với sữa rửa mặt tạo bọt sau đó nếu muốn.

Sữa rửa mặt dạng dầu

Sữa rửa mặt dạng dầu chứa nhiều dầu hơn cả. Loại này sẽ không có bọt khi sử dụng. Có thể dùng để tẩy trang do dầu trong sữa rửa mặt sẽ hòa tan được dầu có trong các sản phẩm make-up và cuốn trôi chúng một cách sạch sẽ. Ngay cả khi bạn không make-up, sử dụng sữa rửa mặt dạng dầu cũng giúp hòa tan các bụi bẩn không tan trong nước bám trên da mặt. Tuy nhiên để thực sự làm sạch hoàn toàn dầu trong sản phẩm còn dư, các bạn nên rửa lại một lần nữa với sữa rửa mặt dạng có tạo bọt do bọt sẽ cuốn trôi những dầu dư còn sót lại trên da. Các bạn có làn da dầu cũng có thể sử dụng sản phẩm dạng này nếu áp dụng phương thức làm sạch 2 lần với sữa rửa mặt dạng tạo bọt như đã nói ở trên.

Sữa rửa mặt dạng kem

Sữa rửa mặt dạng kem đã bắt đầu có sự pha trộn với nước. Vì thế mức độ dầu trong sản phẩm đã giảm dần. Sữa rửa mặt dạng kem thích hợp cho các bạn có làn da khô. Cảm giác giống như khi thoa kem lên da mặt. Bạn sẽ không cảm thấy da mặt bị căng sau khi rửa. Sữa rửa mặt dạng kem cũng giúp bạn loại bỏ lớp phấn trang điểm và làm trôi các bụi dơ không tan trong nước nhờ thành phần dầu có trong sản phẩm.Các bạn có làn da dầu cũng có thể sử dụng sản phẩm dạng này nếu bạn áp dụng phương thức làm sạch 2 lần với sữa rửa mặt dạng tạo bọt sau đó.

Sữa rửa mặt dạng gel

Sữa rửa mặt dạng gel là sự lựa chọn cho những bạn có làn da mất nước, da nhạy cảm hay những bạn thích cảm giác tươi mới. Do tỷ lệ nước trong sản phẩm đã tăng dần lên, bạn sẽ cảm thấy cảm giác dịu nhẹ và dễ chịu khi sử dụng. Sữa rửa mặt dạng gel có thể tạo bọt hoặc không. Tuy nhiên nếu bạn trang điểm hay muốn làm mất đi lớp bụi không tan trong nước bám trên da, dạng sữa rửa mặt này sẽ không phải là sự lựa chọn tốt.

Sữa rửa mặt dạng tạo bọt

Sữa rửa mặt dạng tạo bọt có thể dưới dạng sữa, dạng xà bông cục hoặc dưới dạng tạo bọt sẵn (foam). Loại này giúp cho bạn làm sạch sâu lỗ chân lông nhờ bọt li ti được tạo ra chui sâu vào lỗ chân lông. Một điều bạn cần lưu ý là bất kỳ sản phẩm có tạo bọt nào nhiều hay ít cũng có tính kiềm. Vì vậy sau khi sử dụng bạn cần cân bằng lại da với nước hoa hồng cân bằng độ pH cho làn da. Hãy lựa chọn những sản phẩm nước hoa hồng có ghi rõ trên bao bì về khả năng cân bằng độ pH cho da. Sử dụng dung dịch cân bằng pH sau khi dùng sữa rửa mặt tạo bọt là bước thiết yếu để có một làn da khỏe cũng như để hạn chế những ảnh hưởng của sản phẩm có tính kiềm lên da.

sua-rua-mat-tao-bot

Sữa rửa mặt như thế nào là tốt, an toàn cho da?

  • Độ pH < 7: Lớp ngoài cũng của biểu bì da có tên gọi là khoa học là “stratum corneum” hay còn gọi là “moisture barrier” – lớp màng ẩm có nhiệm vụ giữ nước cho da và ngăn ngừa các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da. Chính vì thế việc làm tổn thương lớp màng này sẽ gây nên các vấn đề về da như da khô, nhạy cảm, mụn, mẩn đỏ…Hơn nữa, việc làm hỏng lớp màng này sẽ còn làm da sản xuất quá mức dầu do muốn sửa chữa lại lớp màng ẩm. Để phục vụ việc ngăn ngừa vi khuẩn, lớp màng ẩm của da mang tính acid với độ pH thấp 4 – 6 để tránh vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Sữa rửa mặt đặc biệt rất quan trong trong việc bảo vệ lớp màng acid của da vì rất nhiều các sản phẩm rửa mặt đều có độ pH cao hơn mức tối ưu gây nên việc pH của da tăng lên sau khi rửa mặt về lâu dài có thể làm hỏng lớp màng này. Tốt nhất sữa rửa mặt nên có độ pH giữa 4 – 6.5. Để kiểm tra sữa rửa mặt của mình các bạn có thể mua giấy quỳ về thử.
  • Tránh các thành phần: Menthol, Ethanol, Alcohol, Sodium Laureth Sulfate, Sodium Lauryl Sulfate, một số Essential Oils: Lavender, Peppermint, Lemon, Cinnamon…Tất nhiên là sẽ có loại sữa rửa mặt chứa các chất này nhưng vẫn tốt. Nhưng để an toàn thì các bạn nên tránh những chất này nếu nó nằm ở những thành phần đầu trong bảng thành phần ghi trên sản phẩm vì đây là những thành phần có tính tẩy rửa mạnh hoặc tinh dầu dễ gây kích ứng đặc biệt cho da nhạy cảm.
  • Không Gây Khô Căng. Khi sữa rửa mặt làm sạch quá lớp màng ẩm của da bạn thì đừng nghĩ là bị khô quá thì dùng các bước dưỡng sau là được. Bởi vì da tự bảo vệ và tự cấp ẩm đc cho chính nó vẫn là tuyệt nhất. và nếu ảnh hưởng da lâu dài sẽ gây mụn nhọt và nhạy cảm.

Gợi ý chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Da Dầu/Mụn

Các loại sữa rửa mặt dạng bọt (foaming cleanser) sẽ là lựa chọn phù hợp nhất bởi thường chúng chứa nhiều surfactants giúp loại bỏ dầu thừa tốt hơn, khiến bạn có cảm giác sạch sẽ hơn nhưng gây khô hơn. Nhiều bạn da mụn sai lầm cứ dùng các sản phẩm quá mạnh làm căng kít hay các loại sữa rửa mặt chuyên trị trên nhãn ghi “Dành Cho Da Mụn” (rất hay chứa Benzoyl Peroxide có 1 số tác dụng phụ như làm khô da, bạc màu lông…). Đó là điều không cần thiết vì càng mụn càng nên nhẹ nhàng trong bước này và do mục đích của sữa rửa mặt là làm sạch chứ không phải điều trị! Vậy nên nếu bạn cảm thấy căng khô hay khó chịu sau khi rửa mặt thì sữa rửa chưa phải là phù hợp cho da dầu mụn của bạn.

Da Khô

Nếu bạn da khô thì sữa rửa mặt dạng kem là kích hợp (cream cleanser). Da khô mà lựa chọn sai sữa rửa mặt thì da rất dễ căng, khô thậm chí ngứa, mẩn đỏ sau khi rửa mặt. Sữa rửa mặt dành cho da khô thường có thêm các chất cấp ẩm (Hyaluronic Acid, Glycerin…) hay các loại dầu (oils), acid béo (Lauric Acid, Oleic Acid, Stearic Acid, Myristic Acid…) hay ceramides giúp da sạch và vẫn giữ được độ ẩm sau khi rửa đi. Một số loại sữa rửa mặt này hay để lại một lớp màng mỏng bảo vệ và giữ độ ẩm mà da khô sẽ thấy thích còn da dầu mà dùng phải có thể sẽ khó chịu, thậm chí nổi mụn.

Da Thường: Da thường sẽ ở giữa 2 loại trên

Vào mùa hè bạn nên lựa chọn dạng foam nhẹ nhàng, mùa đông thì chọn dạng cream không quá đặc. Da thường cũng có thể bị khô sau khi rửa thế nên các bạn không nên chọn các sữa rửa mặt tẩy rửa quá mạnh cho da dầu vì dễ gây căng khô. Nếu những sữa rửa mặt trên nhãn có ghi dành cho da thường có thể là lựa chọn tốt cho da của bạn.

**Cách để bạn dễ nhận biết dạng foam hay dạng cream là: dạng foam có bọt (bọt càng nhiều thì chất tẩy rửa càng mạnh) còn cream thì không bọt.

Chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Thực ra da hỗn hợp là khó xử lý nhất trong các loại da, bởi lẽ nó mang tính kết hợp của da khô ở 2 bên má, cằm và dầu nhờn ở vùng T-zone (vùng mũi). Đã đến lúc bạn cần đến lời khuyên từ nhà sản xuất sữa rửa mặt đó là lựa chọn một công thức có đề xuất dành riêng cho da hỗn hợp hoặc nếu có điều kiện, hãy sử dụng phối hợp công thức sữa rửa mặt cho da nhờn dạng bọt vào ban ngày để hạn chế dầu nhờn vùng chữ T và công thức sữa rửa mặt cho da khô dạng cream vào ban đêm để bổ sung ẩm cho vùng cằm, 2 bên má.

Chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm thực tế chỉ “khó chiều” chứ không hẳn là không khắc phục được, đối với việc chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da nhạy cảm hãy nhớ các lưu ý:

  • Nên hướng đến công thức dạng gel, ít tạo bọt để sử dụng nhằm tránh kích ứng da.
  • Không chứa các thành phần hương liệu như tạo mùi, tạo màu,… vì chúng thường dễ khiến da bị mẫn cảm hơn.
  • Hãy sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho loại da nhạy cảm (theo đề xuất ghi trên bao bì sữa rữa mặt của nhà sản xuất)
  • Công thức nên thuộc dạng tẩy rửa dịu nhẹ, không quá mạnh vì điều này dễ làm da kích ứng đỏ.
  • Nên dùng thử và trải nghiệm trước, nếu công thức khiến bạn bị căng và khô, thử giảm liều lượng sử dụng xuống để làn da thích ứng từ từ chậm rãi.

Sữa rửa mặt cho da lão hóa

Sự lão hóa da có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn có thể hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa từ bước đầu tiên trong skincare khi chọn sữa rửa mặt đó là việc hướng đến các công thức giàu vitamin E, C,… cùng những thành phần chuyên biệt để hỗ trợ nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

sua-rua-mat-aqualabel-mau-xanh

Và đương nhiên, sẽ có nhiều câu hỏi khác về vấn đề da chuyên biệt của các bạn, làn da cũng như tính cách của mỗi người nên không thể nào hoàn toàn giống nhau hết được, vấn đề là bạn tự xác định và điều chỉnh cho linh hoạt, kiểu như:

  • Da khô bị mụn thì chọn sữa rửa mặt như thế nào? Hãy đọc gợi ý sữa rửa mặt da mụn+ lão hóa và thử kết hợp xem công thức bạn cần sẽ là gì?
  • Hoặc da nhờn mà bị lão hóa thì dùng sữa rửa mặt nào? Hãy phối hợp ý da nhờn và lão hóa để chọn cho mình loại sữa rửa mặt tốt nhất nhé!
  • Ngoài ra cũng cần nhớ là: da khô thì dễ bị lão hóa, da dầu thì dễ bị mụn,… hãy từ đó suy ra sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp nhất cho bạn.

tu khoa

  • sua rua mat nao tot cho da nhon va mun
  • da nhờn mụn nên dùng sữa rửa mặt gì
  • sữa rửa mặt kiềm dầu tốt nhất
  • sữa rửa mặt hãng nào tốt